เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 องค์การบริหารส่วนตำบลท่าน้าวร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสระน้ำบ้านหนองรัง ตามที่ได้รับแจ้งจากท่านผู้นำหมู่บ้าน และประชาชนที่ได้รับผลกระทบใกล้เคียง จากการตรวจสอบพบว่า ค่าของน้ำมีความเป็นกรด เป็นด่าง ในระดับปกติ ไม่ทำให้เกิดน้ำเสียแต่อย่างใด แต่พบว่า บริเวณรอบสระน้ำได้มีการพ่นยาฆ่าหญ้า และบริเวณผิวน้ำมีคราบน้ำมันจับตัวเป็นบางแห่งและบริเวณดังกล่าวจะส่งกลิ่นเหม็น โดยมีข้อสันนิษฐาน จากเจ้าหน้าที่ ดังนี้
1. เดิมสภาพของน้ำ พร้อมสิ่งที่อยู่ในน้ำและวัชพืชที่อยู่บนผิวน้ำมีการปรับสภาพอยู่ร่วมกันโดยไม่ค่อยมีแสงกระทบถึงใต้น้ำ จึงเกิดการปรับตัวตามสภาพธรรมชาติ แต่พอทำการรื้อเศษวัชพืชบนผิวน้ำออก ทำให้น้ำ และสิ่งที่อยู่ในน้ำปรับตัวไม่ทัน และส่งผลให้สาหร่ายและวัชพืชใต้น้ำที่เคยเติบโตโดยไม่ได้รับแสงแดดตาย อาจส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นได้
2. ข้อสันนิษฐานที่พบว่ามีการพ่นยาฆ่าหญ้าบริเวณโดยรอบสระน้ำ ส่งผลให้ละอองยาฆ่าหญ้าปลิวลงผิวน้ำทำให้วัชพืชขนาดเล็ก (คล้ายเม็ดผำ) ถูกทำลายไปด้วย ทำให้เปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลขนาดเล็กและเน่าเสียไปด้วย จึงอาจทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้
3. สภาพผิวน้ำและสภาพน้ำในสระน้ำปัจจุบัน (เวลา 10.00 น.) ขณะที่ตรวจสอบพบว่า มีสภาพกลับคืนสู่ธรรมชาติ ไม่พบว่าน้ำเสีย และไม่พบการตายของสัตว์น้ำและยังพบว่ามีวัชพืชขนาดเล็ก (คล้ายเม็ดผำ) สามารถเจริญเติบโตได้ดี และมีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังพบว่าสัตว์น้ำลอยตัวขึ้นมาเล่นบนผิวน้ำทั่วบริเวณสระน้ำ ซึ่งอาจหมายความได้ว่า สภาพแวดล้อมผิวน้ำ และใต้น้ำกำลังกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หากค่าความผิดปกติของน้ำมีมากกว่าเดิม อาจต้องเติมอากาศลงในน้ำ เพื่อให้มีการไหลเวียนของน้ำและเพิ่มอ๊อกซิเจน อีกทั้งยังสามารถลดการเสียของน้ำในสระได้ ซึ่งวิธีเติมอากาศลงไปสามารถใช้กังหันหมุนเวียนน้ำคล้ายกังหันชัยพัฒนา ที่สามารถเติมอากาศลงในน้ำและลดน้ำเสียได้
 

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

ศูนย์ยุติธรรมชุมชน ต.ท่าน้าว

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช

สถิติผู้สูงอายุตำบล

ค้นหาข้อมูล

จำนวนผู้เยี่ยมชม

2514017
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
382
322
1287
2488537
28807
61358
2514017

Your IP: 3.145.163.58
2024-04-19 23:05